SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
5
1
2
1
5

SỐ LƯỢT ĐANG ONLINE

0
0
0
0
0
0
2
Liên kết web
Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục khắc phục hạn chế, đẩy mạnh CCHC, chú trọn nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức

Con người được xem là yếu tố quan trọng, then chốt

Theo đó, ngay từ đầu năm, Sở đã ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024; Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC để xác định các nhiệm vụ cần phải thực hiện trong năm, đề ra giải pháp, phương hướng để thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo công tác cải cách TTHC thì việc kiểm soát quá trình xử lý hồ sơ TTHC, rà soát đơn giản hóa TTHC luôn được Lãnh đạo Sở chỉ đạo, khắc phục tình trạng trễ hạn hồ sơ TTHC cũng như xử lý nghiêm công chức, viên chức khi xảy ra vi phạm.

Trong 06 tháng đầu năm, Sở tiếp nhận 221 hồ sơ TTHC (kỳ trước chuyển qua 172 hồ sơ), đã giải 167 hồ sơ trước hạn đạt 87,43%. Đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết đối với các TTHC về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày làm việc xuống còn 20 ngày làm việc”.

Đấng chú ý, Sở luôn xác định con người là yếu tố quan trọng, then chốt trong việc kiểm soát TTHC và CCHC, tạo môi trường làm việc và kiến tạo cơ quan hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

vậy, Sở đã quyết liệt trong việc chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp, chỉ đạo Lãnh đạo các phòng, đơn vị, công chức, viên chức và người lao động nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, chẩn chính lề lối làm việc, hướng tới môi trường hành chính, làm việc phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, Sở tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết các TTHC, kịp thời chấn chỉnh, việc chậm trễ, cố ý gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC.

Qua đó, đã quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm và thực hiện luân chuyển, điều động những công chức, viên chức và người lao động không thực hiện đúng các TTHC, có thái độ không đúng mực trong thực thi công vụ”.

Cùng với đó, Sở cũng tăng cường cử các công chức, viên chức tham gia các lớp nghiệp vụ, đào tạo, bồi dường để nâng cao kiến thức, trình độ cũng như năng lực trong việc tiếp xúc, xử lý, hướng dẫn TTHC cho người dân, doanh nghiệp...

Hướng tới một nền hành chính công phục vụ

Qua bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh, thành (PGI) năm 2023 do Liên đoàn TM&CN Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố tháng vừa qua cho thấy, Chỉ số tiếp cận đất đai nằm trong 10 chỉ số thành phần PCI của Đắk Nông được cải thiện đáng kể (7.22 - 6.71) tăng 0.51 điểm so với năm 2022. Theo các chuyên gia thì, đây là sự “ghi điểm” của doanh nghiệp, người dân về những nỗ lực phục vụ của ngành TN&MT Đắk Nông.           

Tuy nhiên, ông Hiệp cho rằng, năm 2023 chỉ số tiếp cận đất đai do Sở phụ trách với 14 tiêu chí thành phần, số chỉ số đạt theo kế hoạch đề ra là 07 tiêu chí và vẫn còn 07 tiêu chí chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Theo đó, một số nguyên nhân dẫn đến các tiêu chí chưa đạt theo kế hoạch đề ra được doanh nghiệp đánh giá chưa đáp ứng các nhu cầu mà doanh nghiệp mong muốn như: Việc tiếp cận đất đai, mở rộng thị trường kinh doanh vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn; thời gian giải quyết hồ sơ về đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết; cán bộ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ và doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các TTHC về đất đai,…

Để cải thiện các tiêu chí thành phần chưa đạt, ngay từ đầu năm Sở đã quyết liệt chỉ đạo, chấn chỉnh công tác giải quyết hồ sơ TTHC của ngành, kiểm soát chặt chẽ thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai cho doanh nghiệp đặc biệt là các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, Sở nâng cao tình thần, trách nhiệm của Lãnh đạo các phòng, đơn vị và công chức, viên chức trong giải quyết các TTHC, cũng như hỗ trợ, đồng hành để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp hoạt động và thực hiện các quyền lời, nghĩa vụ theo đúng quy định. Làm việc với tinh thần cầu thị, lẵng nghe và hướng tới một nền hành chính công phục vụ.

Quán triệt thực hiện nghiêm việc hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung hồ sơ 01 lần duy nhất đối với các hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết để cải thiện các chỉ tiêu như “cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết TTHC không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ (%)”, “Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện các TTHC về đất đai trong vòng 02 năm qua nhưng không gặp bất kỳ khó khăn nào về thủ tục (%)”.

Chỉ đạo các đơn vị trực tiếp tham mưu giải quyết TTHC cho doanh nghiệp như: Quy hoạch - Giao đất, Đăng ký Thống kê đo đạc, Viễn thám - Chính sách đất đai, Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện nghiêm các quy định về xin lỗi doanh nghiệp khi giải quyết trễ hạn TTHC…”.


Bản in